Homedy.com cổng thông tin bất động sản đa chiều


Chủ dự án cao ốc Saigon One Tower nợ đến 7.000 tỷ

Nợ đến hơn 7.000 Tỷ đồng, chủ đầu tư của dự án cao ốc đa hợp Sài Thành One Tower không trả được khiến cho VAMC thu giữ. Đây chính là gia tài đảm bảo tiên phong bị thu giữ theo Nghị quyết giải quyết nợ xấu.

Dự án Saigon One Tower từng được coi là một trong nhưng dự án lớn nhất Sài Gòn

Khi được triển khai thiết kế và xây dựng Saigon One Tower được xem như là dự án cao thứ 3 tại TP. HCM (sau Bitexco Financial Tower 68 tầng; The One 55 tầng). Dự Án BĐS được xây trên khu đất vàng 6.672,2 M2 ngay Quận 1. Khu công trình cao 41 tầng lầu, tổng diện tích quy hoạnh sàn thiết kế xây dựng vào thời gian 127.126 M2 (tính cả hầm khoảng 152.000 M2).
trong đó, 6 tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000 M2, khu văn phòng hạng A gồm 34 tầng có diện tích 49.000 M2, còn lại là khu nhà 133 căn. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 238 triệu $ (tương đương 5.000 Tỷ đồng).
thời khắc ở thời gian cuối năm 2011 khi dự án bị ngưng khai công, ước tính 80% khối lượng công việc đã hoàn thành xong. Những danh mục công việc còn sót lại gồm: lắp kính phần còn lại bên ngoài căn nhà, cơ điện (M&E), gây dựng vách ngăn, lát sàn... Hiện Dự Án BĐS hiện giờ đang bị xuống cấp, hệ thống thang máy, thang cuốn hỏng hóc, nhiều khối bê tông chuyển màu đen sì...

Dự Án BĐS tọa lạc ở một vị trí đắc địa bật nhất Thành Phố Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu, khu đất nền tại số 34 đường Tôn Đức Thắng, Q1 trước đó do Tổng Doanh Nghiệp Du lịch TP.Sài Gòn quản lý điều hành sử dụng, sau đó góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất. Doanh Nghiệp liên doanh đã đầu tư gây dựng phần móng công trình của dự án, tiếp sau đó đối tác chiến lược nước ngoài chuyển nhượng lại vốn góp cho Tổng Doanh Nghiệp Du lịch TP.Sài Gòn (nay là Tổng Công Ty Du lịch Sài Gòn-TNHH Một thành viên) để thực thi dự án Bất Động Sản theo dạng 100% vốn đầu tư trong nước. Trong giá trị ủy quyền có phần vốn góp vốn đầu tư phần móng khu công trình này.
Như vậy, Tổng Công Ty Du lịch TP Sài Gòn là chủ đầu tư tại số 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1 từ thời điểm tháng 10/2001 nên Tổng Doanh Nghiệp Du lịch TP Sài Gòn kế thừa thời hạn sử dụng đất dự án Bất Động Sản đến ngày 14/8/2023 và trên khu đất nền này đã có tài sản là phần móng khu công trình dự án Bất Động Sản thuộc quyền nắm giữ của Tổng Công Ty Du lịch TP. Sài Gòn.
Từ tháng 11/2001, sau khi Tổng Doanh Nghiệp Du lịch TP Sài Gòn nhận chuyển nhượng ủy quyền vốn góp của đối tác chiến lược quốc tế trong Công Ty Liên doanh Cột cờ Thủ Ngữ, chuyển thành Dự Án BĐS 100% vốn đầu tư trong nước, UBND TPHCM đã đồng ý chính sách cho phép Tổng Doanh Nghiệp Du lịch Sài Gòn thực hiện đàm phán với những đối tác (theo hình thức bắt tay hợp tác giữa các đơn vị trong nước để lập dự án Bất Động Sản liên doanh mới) góp vốn đầu tư khai thác mặt bằng khu đất.
Trên cơ Sở chủ trương này, Tổng Công Ty Du lịch Thành Phố Sài Gòn đã tìm kiếm đối tác chiến lược và thỏa thuận, hợp tác với Công Ty CP M&C và các đối tác chiến lược khác để thành lập Doanh Nghiệp cổ phiếu Địa Ốc BĐS Sài Gòn M&C theo Giấy ghi nhận đăng ký kinh doanh số 4103002224 do Sở kế hoạch và góp vốn đầu tư Thành Phố cấp ngày 31/3/2004.
tiếp theo đó, cổ đông tham dự vào dự án này bao gồm: Công Ty cổ phần M&C (49%), Tổng Doanh Nghiệp Du lịch Thành Phố Sài Gòn - Saigontourist (30%), ngân hàng TMCP Đông Á (6%), Công Ty TNHH chứng khoán ngân hàng Đông Á (10%), Doanh Nghiệp cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (5%).
tuy nhiên, tại Đại hội cổ đông thương niên năm 2016 của Công Ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), lãnh đạo DN này cho biết theo xu thế chiến lược dài hạn, PNJ sẽ dần thoái vốn khỏi các số vốn ngoài ngành để tập trung chuyên sâu toàn lực vào khả năng lõi.
theo đó, trong thời điểm năm ngoái PNJ đã hoàn tất việc thoái vốn khỏi Công Ty cổ phiếu BĐS Địa Ốc TP Sài Gòn M&C (2,62 triệu cổ phần, 65,4 tỉ đồng). Cho dù không đem lại doanh số như Dự kiến nhưng cũng góp phần mang lại dòng vốn nhằm bổ trợ kịp thời cho nguồn vốn lưu động.
Theo một đại diện ban Giám đốc thuộc Tổng Công Ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), đơn vị nắm 30% vốn của dự án, có 3 nguyên nhân khiến Saigon One Tower bất động trong nhiều năm nay. Trước hết là vì các cổ đông chưa thu xếp được vốn để liên tiếp gây dựng. Thứ hai, việc ngừng khởi công cũng là một cách giãn quy trình tiến độ để chờ thị phần hồi sinh. Thứ ba, Dự Án BĐS gặp nhiều khó khăn vất vả trong công tác đền bù giải tỏa một phần diện tích nhỏ còn sót lại.
Còn nhớ, vào tháng 3/2015, nguyên Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân giao Bộ thiết kế xây dựng chủ trì, liên hợp với Sở quy hoạch - kết cấu hạ tầng, Sở Tài nguyên môi trường và Thanh tra TP.Hồ Chí Minh làm việc với chủ đầu tư dự án, đề xuất kiến nghị cam kết tập trung chuyên sâu đẩy gia tốc nhanh tiến độ khai công, hoàn thiện công trình chính thức được đưa vào và sử dụng vào thời điểm cuối năm 2015. Nếu quá thời gian nêu trên mà dự án chưa hoàn thiện, Bộ thiết kế và xây dựng TP báo cáo giải trình đề xuất trình UBND Thành Phố có biện pháp chế tài rõ ràng và cụ thể theo đúng quy chế pháp luật.
Tiếp đó, vào tháng 11/2015 người đầu tư cao ốc Saigon One Tower đã bị Cục Thuế Thành Phố HCM thông báo phong tỏa hóa đơn vì nợ thuế quá hạn hơn 4,6 tỷ vnđ. Theo đó đến nay, Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM cũng thực hiện khá nhiều cuộc họp với nhiều đơn vị chức năng liên quan nhằm gỡ rối khó khăn vất vả cho dự án Bất Động Sản này. Đến nỗi, gần đây lãnh đạo Thành Phố phải chứng minh và khẳng định rằng đây chính là một trong 3 dự án tọa lạc trên khu đất nền vàng trọng tâm Q1 đang làm xấu cả Sở mặt của TP Hồ Chí Minh.
Một chuyên viên kinh tế cũng nhận định rằng trong bối cảnh Doanh Nghiệp M&C đang nợ “ngập đầu” bởi các khoản vay từ nhiều đối tác trong và ngoài nước, các chủ đầu tư thực lực cũng rất lo lắng khi muốn rót vốn vào đây.
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 7 tháng năm 2017 và các tháng ở thời điểm cuối năm, lãnh đạo Thành Phố cho biết dự án Bất Động Sản đó đã có CĐT mới và sẽ hoạt động lại thiết kế xây dựng khoảng 20% danh mục còn sót lại trong tháng 10 tới.
Theo tin tức vừa mới được tập đoàn lớn kết cấu hạ tầng RSP (Singapore) công bố, đã cho thấy Công Ty này đang thực thi dự án Bất Động Sản hoàn thành xong khu công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của CĐT là Công Ty CP phát triển Nhà Đất Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC). Qua tìm hiểu, chúng tôi Được biết thêm dự án Bất Động Sản này chính là Saigon One Tower - tòa cao ốc "trùm mền" nhiều năm vừa qua.
Theo RSP, dự án đó sẽ khởi động gây dựng lại, và dự đoán triển khai xong vào thời điểm năm 2018 với điểm nhấn là 1 quán bar ngoài trời lớn số 1 Nước Ta. Là 1 tổ hợp căn hộ chung cư, văn phòng và Thương Mại cao cấp.
Công cổ phiếu phát triển Nhà Đất Alpha King Việt Nam có văn phòng ở số 8 Nguyễn Huệ Quận 1 do ông Chan Ming Simon là người thay mặt đại diện pháp luật, Tổng Giám đốc là ông Cheung Clarence Leonard (đang sinh sống trong một căn hộ chung cư cao cấp thuộc dự án Bất Động Sản Winsor Plaza, quận 5). Các cổ đông chính là: Alpha King Investment Limited (trụ trực thuộc HongKong) giữ 93,3%, 2 cá nhân Li Yibin và Chiu Keung Kenneth nắm mỗi người 3,3%.
tuy vậy, trong khi dự án không được lấm tấm thực hiện thì mới đây Công Ty quản lý điều hành gia tài (VAMC) đã ra văn bản về việc thu giữ gia tài bảo vệ là dự án góp vốn đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Thành M&C nhằm mục đích giải quyết, thu hồi nợ. Hiện nhóm người mua (bao gồm cả Sài Gòn One Tower) có tổng dự nợ (gốc và lãi) đến lúc này trên 7.000 Tỷ vnđ.

Theo VAMC việc thu giữ gia tài được thực hiện theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của chính phủ quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của những tổ chức tín dụng; chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19.7.2017 Của Thủ tướng Chính phủ; thông tư số 06/CT-NHNN ngày 20.7.2017 Của Thống đốc ngân hàng về việc triển khai Nghị quyết số 42.
trước đó, VAMC đã ký kết HĐ mua nợ với 1 số tổ chức triển khai tín dụng đối với số tiền nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công Ty cổ phiếu Sài Thành One Tower (trước đây là Công Ty cổ phiếu Địa ốc Bất Động Sản Sài Thành M&C); Công Ty CP góp vốn đầu tư Liên Phát; Công Ty CP TM đầu tư và gây dựng Minh Quân; Doanh Nghiệp cổ phiếu Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện nay đã lên trên 7.000 Tỷ đồng.
cho dù VAMC đã không ít lần có văn bản đôn đốc, làm việc và kiến nghị nhóm khách hàng nêu trên triển khai trách nhiệm thanh toán nợ nần. Tuy nhiên khách đường không thực thi và cũng không có phương án trả nợ khả thi.
Đậy là 1 trong 3 dự án Bất Động Sản tại khu đất nền vàng giữa trung tâm Q.1 Mà Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh nhiều lần phản ánh đang làm xấu Sở mặt Thành Phố
VAMC đã đề xuất kiến nghị Công Ty CP Thành Phố Sài Gòn One Tower bàn giao gia tài bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm đối với tất cả nghĩa vụ và trách nhiệm của những người mua gồm Công Ty cổ phần Sài Thành One Tower, Doanh Nghiệp CP đầu tư Liên Phát, Công Ty CP TV ĐT và XD Minh Quân, Doanh Nghiệp CP Tân Superdeck M&C. Tới thời điểm này, Công Ty CP Sài Thành One Tower vẫn không triển khai chuyển giao gia sản.
vì vậy, VAMC đã thực thi thu giữ gia tài đảm bảo là Dự Án BĐS góp vốn đầu tư Cao ốc đa hợp TP Sài Gòn M&C tại khu vực 34 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.Hồ Chí Minh để xử lý nhằm thu hồi nợ. Quy trình tiến độ thu giữ đã tuân thủ theo đúng trình tự quy định tại Điều 7 Nghị quyết 42 của quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của những tổ chức tín dụng thanh toán.
Trong tiến trình thu giữ, VAMC đã nhận được sự liên hợp tích cực và lành mạnh của những cơ quan chức năng cũng như chính quyền bản địa. Quy trình tiến độ thu giữ gia tài bảo vệ đã diễn ra thuận lợi và đúng theo quy chế của pháp luật.
xác định đó là số tiền nợ lớn, việc VAMC tiến hành thu giữ gia sản bảo vệ sẽ góp phần tiến hành có hiệu quả Nghị quyết số 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 42, đồng thời mang tính chất đưa ra cảnh báo đến những người mua có nợ xấu nhằm nâng cao ý thức thanh toán nợ nần của khách hàng cho VAMC cũng như tổ chức triển khai tín dụng thanh toán.

2 nhận xét:

Tôi Là Vui
lúc 23:44 21 tháng 8, 2017 comment-delete

Đây là động thái đầu tiên của việc thu giữ tài sản đảm bảo kể từ khi Nghị quyết về xử lý nợ xấu được Quốc hội chính thức thông qua. Tin tức Saigon One Tower.

Reply
Tôi Là Vui
lúc 23:45 21 tháng 8, 2017 comment-delete

Cuộc sống trong những khu trọ của những anh chàng, cô nàng sinh viên vốn dĩ rất khó khăn, chật hẹp đặc biệt đối với những người sống xa quê hương hàng trăm kilomet. Mới lên ... Căn hộ Saigon One Tower Quận 1, TP.HCM | Căn hộ giá rẻ Quận 1

Reply

Đăng nhận xét